เนื้อหา : สาระน่ารู้
หมวดหมู่ : อาหารเพื่อสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : อาหารเพื่อสุขภาพ ถ้าจะให้ดี 100 เปอร์เซ็นต์

พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน มีนาคม พ.ศ.2554

คะแนน vote : 1477  

 

อาหารเพื่อสุขภาพ ถ้าจะให้ดี 100 เปอร์เซ็นต์ วัตถุดิบทั้งหมดที่นำมาปรุงก็จะต้องปราศจากสารพิษหรือสารเคมีด้วย เกริ่นนำกันอย่างนี้ คงทำให้ผู้อ่านรักษ์สุขภาพนึกถึง ‘ออร์แกนิค’ หากเป็นผักก็จะปลอดสารทุกขั้นตอนการเพาะปลูก กินเข้าไปก็ได้ประโยชน์จากผักเต็มๆ โดยไม่มีสารเคมีอันตรายจากปุ๋ยหรือยาฆ่าแมลงปนเปื้อนแอบแฝงอยู่

อยากอร่อยได้สุขภาพเต็มๆ จากเมนูปลอดสารไม่ยาก เพราะ ‘จ๋า-ยศสินี ณ นคร’ ผู้จัดละครสาวสวยที่มีเสน่ห์ปลายจวักเพียบ มีสูตรทำสลัดผักทั้งง่าย ทั้งเก๋ไก๋ กับ ‘สลัดกุ้งผักม้วน’ (หรือจะเรียกว่า เมี่ยงสลัดกุ้ง ก็ได้ไม่ว่ากัน) เหมาะสำหรับปาร์ตี้ที่ไม่ทำลายสุขภาพ ซึ่งได้สาธิตไว้ในงานแถลงข่าว ‘O Organic Gro’ มาบอกกัน

เพียงแค่เตรียมผักสลัดออร์แกนิค โดยผักที่จะนำมาทำสลัด ควรเลือกให้หลากหลาย หลากสี แต่ถ้าจะให้ดีต้องมี 5 สี คือ เขียว ขาว แดง ม่วง เหลืองหรือส้ม นอกจากนี้ยังต้องมีเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่ไว้สำหรับห่อผักให้เป็นคำด้วย

สำหรับขั้นตอนในการทำส่วนของคำสลัด เริ่มจากนำเส้นก๋วยเตี๋ยวมาตัดให้เป็นแผ่นขนาดครึ่งฝ่ามือ วางลงบนภาชนะ แล้วหันไปหยิบผักสลัดต่างๆ ที่หั่นไว้เป็นชิ้นขนาดกลางๆ โดยจัดผักให้เป็นกลุ่ม จากนั้นวางลงบนเส้นก๋วยเตี๋ยว วางกุ้งลวกซึ่งเด็ดห่างออกทับลงไป แล้วม้วนให้เป็นชิ้นกลมๆ

ส่วนการทำน้ำสลัด ให้เตรียม น้ำส้มสายชูบัลซามิก น้ำมะนาว น้ำผึ้ง เกลือ พริกไทย เริ่มขั้นตอนทำน้ำสลัดด้วยการนำส่วนผสมข้างต้นคนให้เข้ากัน จากนั้นจึงเติมน้ำมันมะกอกลงไปและคนให้เข้ากันอีกครั้งเป็นอันใช้ได้ สำหรับสัดส่วนของน้ำสลัด นิยมใช้น้ำมันมะกอก 1 ส่วน ต่อน้ำส้มสายชูบัลซามิก 1/3 ขณะที่ส่วนผสมอื่นๆ ปรุงเอาตามชอบ

วิธีการกิน หากจัดสำหรับงานสังสรรค์ แนะนำให้วางสลัดกุ้งผักม้วนใส่ไว้ในกระทงกระดาษพร้อมเสียบไม้จิ้มเอาไว้ เมื่อจะกินจึงจะราดน้ำสลัดลงไปแค่นั้นเอง

การกินผักออร์แกนิค ไม่ว่าจะปลูกเองหรือซื้อมาจากแหล่งที่เชื่อถือได้ อาจดูยุ่งยากกว่าการซื้อผักสดทั่วๆ ไป ซึ่งถูกและหาได้ง่ายกว่า แต่ถ้ามองสุขภาพในระยะยาวแล้ว การเลือกกินผักปลอดสาร อาหารปลอดพิษ จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงจากโรคร้ายต่างๆ ในอนาคตได้.

ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
takecareDD@gmail.com
นิกร เกษโกมล



เข้าชม : 1618


อาหารเพื่อสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      อาหารเพื่อสุขภาพ ถ้าจะให้ดี 100 เปอร์เซ็นต์ 17 / มี.ค. / 2554