เนื้อหา : สาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : 10 วิธีการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์

พฤหัสบดี ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

คะแนน vote : 155  

 1.ทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ : ถอดปลั๊กไฟที่ต่อกับเครื่องคอม จอ และอุปกรณ์ต่อพ่วงอื่นๆ ทั้งหมดก่อน ทำความสะอาดโดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเปล่า หรือน้ำยาทำความสะอาดคอมพิวเตอร์ เช็ดส่วนต่างๆที่เป็นตัวเครื่องหรือกรอบหน้าจอ เมาส์ คีย์บอร์ด รวมถึงสายไฟคอมพิวเตอร์

2.กำจัดฝุ่นที่อยู่บนตัวเครื่อง : ใช้แปลงทาสีที่มีขนอ่อนๆ เพราะหน้าจอหรือตัวเครื่องบางรุ่น หากใช้แปรงที่มีขนหนาอาจทำให้เป็นรอยได้ หรือใช้เครื่องเป่าลม ไล่ฝุ่นภายในเครื่อง

3.ตรวจความเรียบร้อยภายในตัวเครื่อง : เปิดฝาเครื่องคอมพิวเตอร์ เช็คพัดลมระบายความร้อน และสายไฟที่อยู่ภายใน ไม่ไปพัน หรือเกี่ยว อุปกรณ์อื่นๆ  โดยเฉพาะไม่ไปขัดขวางการทำงานของพัดลมระบายความร้อนตัวเคส ซิงค์ การ์ดแสดงผล 

4.การจัดวางคอมพิวเตอร์ : สำหรับคอมพิวเตอร์ PC ควรวางให้ห่างจากกำแพง หรือมีช่องว่างด้านหลังจอประมาณ 1 ฟุต เพื่อการระบายความร้อนที่ดี ให้อากาศสามารถพัดเข้า-ออกได้  สำหรับโน๊ตบุ๊ค ควรยกระดับด้านล่างของโน๊ตบุ๊คให้มีช่องว่างระบายอากาศด้านล่าง หรือใช้ฐานรองที่มีพัดลมระบายความร้อนก็จะช่วยระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น 

5.นำเครื่องคอมเข้าศูนย์บริการหรือร้านซ่อมคอมฯ : หากไม่สะดวกทำด้วยตนเอง การนำเครื่องคอมเข้าศูนย์หรือร้านซ่อมคอม เพื่อให้ผู้ชำนาญการตรวจสอบสภาพอุปกรณ์ต่างๆ และทำความสะอาดภานในภายนอกเครื่อง ก็จะยืดอายุการใช้งานเครื่องให้นานขึ้นได้

6.จัดการลบไฟล์ที่ไม่ได้ใช้แล้วหรือไม่สำคัญ : ไฟล์ชั่วคราวที่ระบบปฏิบัติการสร้างขึ้นมาขณะที่เราใช้งาน หรือ ไฟล์ต่างๆ ที่ดาวน์โหลดและไม่ได้ใช้งานแล้ว หรือไม่สำคัญก็ควรลบทิ้งจากเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นระยะๆ ก็จะทำให้เครื่องมีทีว่างรับข้อมูลใหม่ และอ่านไฟล์ข้อมูลได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

7.จัดระเบียบไฟล์และโฟลเดอร์ : ควรจะเก็บไฟล์ไว้โฟลเดอร์ แยกเป็นเรื่องๆ ตั้งชื่อโฟลเดอร์ให้สื่อถึงไฟล์ข้อมูลที่อยู่ภายใน ก็จะทำให้เราค้นหาไฟล์ได้สะดวกรวดเร็ว การบันทึกไฟล์ข้อมูลต่างๆ ที่สำคัญ ควรแยกบันทึกไว้ต่างไดร์ฟ กับที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ หากเกิดการติดไวรัสที่ทำความเสียหายกับระบบปฏิบัติการก็จะไม่กระทบการไฟล์งาน 

8.ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัสในคอมพิวเตอร์ : ติดตั้งโปรแกรมป้องกันไวรัส ตั้งค่าให้โปรแกรมทำการอัพเดรตฐานข้อมูลไวรัสทุกครั้งที่เครื่องต่อเข้าระบบอินเตอร์เน็ต และทำการสแกนไวรัสทั้งเครื่องเป็นระยะ ไม่ดาวน์โหลดไฟล์จากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ติดตั้งโปรแกรมที่ละเมิดลิขสิทธิ์เพราะบางครั้งโปรแกรมเหล่านี้มักแฝงไวรัสมาติดตั้งในเครื่องด้วยเสมอ ก่อนเปิดไฟล์จากแฟลชไดร์ฟต้องสแกนไวรัสก่อนทุกครั้ง

9.ลบโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานออกจากเครื่อง : โปรแกรม หรือเกมส์ ที่ติดตั้งไว้และไม่ได้เข้าใช้งานอีกแล้ว ให้ลบออกจากเครื่องโดยการถอนการติดตั้งจากระบบปฏิบัติการ เนื่องจากโปรแกรมบางประเภทจะทำงานอัตโนมัติหลักจากเครื่องถูกเปิดขึ้นมา ทำให้ทรัพยากรของเครื่องถูกใช้ไปโดยไม่จำเป็น มีผลกระทบต่อความเร็วในการประมวลผลของเครื่อง ห้ามลบไฟล์ของโปรแกรมจากโฟลเดอร์โดยตรงเพราะอาจจะทำให้ระบบปฏิบัติการทำงานผิดพลาดได้

10.การใช้งานที่ถูกวิธี : ควรศึกษาถึงการใช้งานคอมพิวเตอร์ที่ถูกวิธี ทั้ง Hardware และ Software เพื่อทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์อยู่ในสภาพดีและเราได้ใช้งานนานและคุ้มค่ายิ่งขึ้น รวมถึงขจัดปัญหาระหว่างการใช้งานได้อีกด้วย 

แหล่งที่มาข้อมูล tososay.com



เข้าชม : 607


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      10 วิธีการดูแลรักษาคอมพิวเตอร์ 13 / ก.พ. / 2563
      การพัฒนา Koratsite 31 / ต.ค. / 2553
      มันสามารถเขียนทับไฟล์ที่ลึกกว่า root ได้อีกด้วย 20 / เม.ย. / 2551
      ตามล่าหาไฟล์ .dll ที่หายไป 3 / ก.พ. / 2551
      เมื่อท่านมีผลงานของตนเอง 31 / ม.ค. / 2551