[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : ข้าวแบบไหน กินดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

อังคาร ที่ 2 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2565

คะแนน vote : 64  

 “ข้าว” อาหารจานหลักที่เรากินกันทุกวันนี้ หลายคนอาจกำลังสงสัยว่า แต่ละสายพันธุ์มีประโยชน์อย่างไรบ้าง วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับข้าวมาบอกเล่ากันค่ะว่ากินข้าวแบบไหนถึงจะมีสุขภาพดี
  • ข้าวไรซ์เบอรี่ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ เพราะมีสารอาหารที่สำคัญหลากหลายอย่าง เช่น ลดไขมัน คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ในหลอดเลือด โอเมก้า 3 ที่ช่วยในการทำงานของระบบระสาท สมอง และตับ วิตามินอี บำรุงผิวพรรณ ชะลอความแก่และยังช่วยสร้างสารอนุมูลอิสระอีกด้วย
  • ข้าวหอมนิล มีคุณค่าทางโภชนาการสูง รวมสารวิตามินบีครบ วิตามินอี โปรตีน เหล็กและสารอาหารอื่นๆ สูง ธาตุเหล็กที่มีอยู่ในข้าวหอมนิลนี้ เมื่อทานเข้าไปร่างกายสามารถดูดซึมได้เลย โดยนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการบำรุงโลหิตได้ทันที และยังช่วยในเรื่องการทำงานของระบบประสาท ระบบผิวหนัง ทั้งยังช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ป้องกันโรคโลหิตจาง
  • ข้าวกล้อง ข้าวเพื่อสุขภาพที่ไม่ได้ผ่านการขัดสี โดยยังมีจมูกข้าว และยังมีเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวอยู่ ให้สารอาหารที่มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น โฟเลต (กรดโฟลิก) ช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ใหม่และป้องกันการเกิดข้อบกพร่องในร่างกาย วิตามินบี เพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย ป้องกันการอ่อนเพลีย แร่ธาตุเหล็กมีส่วนช่วยให้ร่างกายใช้ในการลำเลียงออกซิเจนในเลือด และยังมีวิตามินบี 3 กับวิตามินอี ที่ช่วยในเรื่องของผิวพรรณให้เปล่งใส แถมยังมีแคลอรี่ต่ำอีกด้วย
  • ข้าวแดง เมล็ดข้าวมีสีน้ำตาลแดงเข้ม อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและทองแดง ช่วยบำรุงเลือด จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาโลหิตจาง วิตามินบี 1 และบี 2 ช่วยบำรุงสมอง เบต้าแคโรทีน บำรุงสายตา มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์และลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็ง

นอกจากเลือกข้าวที่มีประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ก็ยังมีความสำคัญ เลือกทานให้หลากหลาย เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ



เข้าชม : 249


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      จอประสาทตาเสื่อม สูงวัยทำอย่างไร ? 23 / ก.พ. / 2567
      ทอนซิลอักเสบ อาการ เจ็บคอ ที่ต้องระวัง ! 23 / ก.พ. / 2567
      อาการเสี่ยง กรดไหลย้อน ! ที่ต้องรู้ 23 / ก.พ. / 2567
      อาหารเช้ามื้อสำคัญ ไม่ควรมองข้าม 27 / พ.ย. / 2566
      อาหารบำบัดโรคหัวใจ 27 / พ.ย. / 2566


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม 
เลขที่ 179 หมู่ 2 ตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม  73140
  
โทรสาร 034-352039 , 034-282364  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี