[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : 5 สัญญาณเตือนเมื่อร่างกายขาดสารอาหาร

อังคาร ที่ 23 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2565

คะแนน vote : 57  

 ด้วยภาวะที่เร่งรีบอาจทำให้หลายคนมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการออกกำลังกาย การพักผ่อน หรือแม้แต่การรับประทานอาหาร เมื่อเป็นแบบนี้ไปในระยะยาวอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้นะคะ วันนี้เราจึงแนะให้หมั่นสังเกตร่างกายตัวเองกันหน่อยคะว่ากำลังเข้าสู่ภาวะได้รับสารอาหารครบถ้วนหรือไม่ด้วยอาการเหล่านี้กันค่ะ
  • ผมร่วง เป็นเพราะร่างกายกำลังขาดสารอาหารประเภทไบโอติน โปรตีน หรือวิตามินซี ซึ่งเป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างและซ่อมแซมเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายไปจนถึงเส้นผม
  • ร่างกายอ่อนเพลีย เกิดจากการทานอาหารที่มีสารอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะโปรตีน เมื่อร่างกายได้รับโปรตีนที่น้อยเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อถดถอย ไม่แข็งแรง หรืออาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด ได้เช่นกัน
  • สมาธิสั้น เป็นเพราะขาดสารอาหารหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อการทำงานของสมอง เช่น กาบ้า โอเมก้า 3 โพรไบโอติก วิตามินบี เมื่อร่างกายได้รับสารอาหารเหล่านี้ไม่ครบถ้วน จึงส่งผลให้ไม่มีสมาธิ และวอกแวกได้ง่าย
  • ตัวซีด เกิดจากร่างกายขาดธาตุเหล็ก ทำให้เม็ดเลือดแดงมีขนาดเล็กและน้อยลง หรือมีปริมาณของฮีโมโกลบินลดลง ควรทานตับหมู ผักใบเขียว ไข่แดง ธัญพืช เพื่อเพิ่มปริมาณธาตุเหล็กในร่างกาย
  • ท้องผูก อาการถ่ายไม่ออก หรือถ่ายน้อยลงกว่าปกติ เป็นสัญญาณเตือนว่าคุณขาดการรับประทานอาหารที่มีกากใยไม่เพียงพอ และดื่มน้ำในปริมาณที่น้อยเกินความต้องการของร่างกาย


เข้าชม : 318


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      จอประสาทตาเสื่อม สูงวัยทำอย่างไร ? 23 / ก.พ. / 2567
      ทอนซิลอักเสบ อาการ เจ็บคอ ที่ต้องระวัง ! 23 / ก.พ. / 2567
      อาการเสี่ยง กรดไหลย้อน ! ที่ต้องรู้ 23 / ก.พ. / 2567
      อาหารเช้ามื้อสำคัญ ไม่ควรมองข้าม 27 / พ.ย. / 2566
      อาหารบำบัดโรคหัวใจ 27 / พ.ย. / 2566


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม 
เลขที่ 179 หมู่ 2 ตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม  73140
  
โทรสาร 034-352039 , 034-282364  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี