[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : ผัก 5 ชนิดกินดิบไม่ได้ อันตรายต่อร่างกาย

ศุกร์ ที่ 17 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

คะแนน vote : 58  

 ริงอยู่ว่าผักมีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ผักบางประเภทกินดิบก็ไม่ดีนะคะ แถมยังส่งผลเสียต่อสุขภาพตามมาอีกด้วย ถ้าอยากรู้ว่ามีผักอะไรบ้างที่ห้ามกินแบบดิบ ตามมาดูกันเลยค่ะ
  • กะหล่ำปลี ก่อนรับประทานต้องปรุงให้สุกก่อน เพราะหากกินกะหล่ำปลีดิบในปริมาณมาก สารออกซาเลต (Oxalate) ในกะหล่ำปลี จะไปจับกับแคลเซียมที่กรวยไต จนกลายเป็นสารแคลเซียมออกซาเลต ซึ่งหากมีสารตัวนี้ที่กรวยไตมาก ๆ ก็อาจเป็นสาเหตุทำให้เสี่ยงโรคนิ่วในไตได้
  • ถั่วฝักยาว เป็นพืชที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงสูง ดังนั้นหากกินถั่วฝักยาวดิบ ๆ ที่มีการปนเปื้อนสารพิษเข้าไปจะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสียได้ หากจะนำมารับประทาน ควรล้าง และแช่น้ำทิ้งไว้อย่างน้อย 5-10 นาที เพื่อลดปริมาณสารเคมีที่ปนเปื้อน
  • หน่อไม้ดิบ มีสารไซยาไนด์ (Cyanide) ในปริมาณที่มาก ซึ่งเป็นพิษต่อร่างกาย ถ้าได้รับสารนี้เข้าไปในปริมาณมาก อาจทำให้เกิดอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ ก่อนนำหน่อไม้มารับประทาน ควรนำไปต้มในน้ำเดือด ใช้เวลานานเกิน 10 นาที จึงจะปลอดภัยต่อร่างกายมากที่สุดค่ะ เพราะความร้อนจะช่วยสลายสารพิษลงได้
  • บล็อคโคลี่ มีสารกอยโตรเจน (Goitrogen) สามารถยับยั้งไม่ให้ร่างกายใช้ไอโอดีนได้อย่างเต็มที่ ในบล็อคโคลี่ยังมีฮอร์โมนบางชนิด ที่กระตุ้นให้เกิดโรคไทรอยด์ได้อีกด้วย
  • ถั่วงอก อาจมีเชื้อจุลินทรีย์ หรือสารฟอกขาวปนเปื้อนได้ และยังมีไฟเตทสูง โดยไฟเตทจะเข้าไปจับแร่ธาตุบางชนิดที่อยู่ในอาหาร ทำให้ร่างกายขาดแร่ธาตุได้ก่อนนำมารับประทาน ควรทำให้สุกเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัยของตัวเราเอง การทานอาหารที่ปรุงสุกใหม่ๆ นั้นดีที่สุด และยังมั่นใจได้ว่าผักที่เรารับประทานเข้าไปนั้นถูกกำจัดเชื้อโรคด้วยความร้อนไปหมดแล้ว เลือกทานบางอย่างแบบดิบให้น้อยลง เพื่อสุขภาพที่ดีนะคะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
โทร. 0 2265 7777 



เข้าชม : 212


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      จอประสาทตาเสื่อม สูงวัยทำอย่างไร ? 23 / ก.พ. / 2567
      ทอนซิลอักเสบ อาการ เจ็บคอ ที่ต้องระวัง ! 23 / ก.พ. / 2567
      อาการเสี่ยง กรดไหลย้อน ! ที่ต้องรู้ 23 / ก.พ. / 2567
      อาหารเช้ามื้อสำคัญ ไม่ควรมองข้าม 27 / พ.ย. / 2566
      อาหารบำบัดโรคหัวใจ 27 / พ.ย. / 2566


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม 
เลขที่ 179 หมู่ 2 ตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม  73140
  
โทรสาร 034-352039 , 034-282364  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี