[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : อาหาร’ เสริมภูมิต้านทาน เพิ่มเกราะป้องกันห่างไกลโควิด-19

พฤหัสบดี ที่ 13 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2564

คะแนน vote : 103  

 จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดระลอกใหม่ สะท้อนให้ตระหนักว่า คนไทยจะประมาทไม่ได้ เพื่อให้ปลอดภัยจากไวรัสร้าย สิ่งสำคัญคือ การ์ดอย่าตก สวมแมสก์ ล้างมือบ่อยๆ และเว้นระยะห่างทางสังคม อย่างไรก็ตาม การดูแลสุขภาพให้มีภูมิต้านทานที่ดี ก็เป็นสิ่งสำคัญไม่น้อย

พญ.ลำดวน วงสวัสดิ์ แพทย์ทางเลือกด้านบูรณาการ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านแพทย์ทางเลือก ด้านระบบบทางเดินอาหาร อดีตรองคณะบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะสมาชิกของสมาคมแพทย์สตรีแห่งประเทศไทย ได้ให้ความรู้เรื่องการดูแลตัวเอง เพิ่มเกราะป้องกันตัวเราเองด้วยอาหาร ไวในเฟซบุ๊ก Bangkok Health Integrative Wellness

ก่อนอื่น พญ.ลำดวน ได้กล่าวถึงไวรัสโควิด-19 ว่า โควิดชื่อเดิม เป็น SAR โคโรน่า ไวรัส แต่มันกลายพันธุ์จึงร้ายแรง และที่ร้ายแรงอีก คือ มันไม่ใช่ไข้หวัดธรรมดา เป็นไวรัสที่ไม่มีชีวิต แต่มีรหัสโค้ดเป็น RNA ซึ่งอยู่ในนิวเคลียส เมื่อผ่านเข้าไปในร่างกาย จะไปหลอกให้ร่างกายสร้างตัว RNA มหาศาล อยู่ในเซลล์ของร่างกาย ทำให้เซลล์ทำงานไม่ได้

“โควิดร้ายแรง เพราะเมื่อได้รับเชื้อเข้าไป 5 วัน จะผ่านจมูก ทางปาก ทางเยื่อบุตา และเป็นตัวเชื้อที่กระจายไปตามปอด หัวใจ ตับ สมอง พื้นผิวลำไส้ และระบบหลอดเลือด ทำให้เราเห็นคนไข้มีอาการของโรคต่างๆ กันออกไป”

“ธรรมชาติของการติดเชื้อโควิด เมื่อเราได้รับเชื้อผ่านเข้าไปในร่างกาย จะป่วยหรือไม่ป่วย มันขึ้นอยู่กับตัวเราว่ามีภูมิคุ้มกันมากน้อยแค่ไหน ถ้าภูมิคุ้มกันเราดีมาก เราจะไม่ป่วยไม่มีอาการ แต่ถ้าภูมิต้านทานเรามีปานกลาง เราจะป่วย แต่ถ้าภูมิต้านทานมีอยู่ในร่างกายต่ำ เราจะป่วย และถ้าป่วยมากจะทำให้เสียชีวิตได้”

“อย่างไรก็ตาม พวกเราต้องสงบไม่ตระหนก การระบาดของเชื้อโควิด-19 ตอนนี้ไปทั่วทุกประเทศ ส่วนใหญ่คนที่ติดเชื้อแล้ว ร้อยละ 99.9 มีอาการเพียงเล็กน้อยกับปานกลาง อัตราเสียชีวิต 0.1 เปอร์เซ็นต์”

ฉะนั้นตัวที่จะบอกว่า เราจะป่วยร้ายแรง จะตายหรือไม่ตาย คือ เรื่องภูมิคุ้มกัน “ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 คือ คนที่มีภูมิคุ้มกันต่ำ”

ทั้งนี้ 7 สัญญาณอันตรายของผู้มีภูมิคุ้มกันต่ำ ได้แก่ 1.ผู้สูงวัย อายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป และเด็กเล็ก 2. ผู้ที่มีอาการเจ็บป่วยเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดัน โรคไต โรคปอด มะเร็ง ผู้มีภาวะอ้วน 3.ผู้มีอาการภูมิแพ้ประจำตัว 4.คนที่มีการติดเชื้อบ่อย เช่น ไซนัสอักเสบ หลอดลมอักเสบ มากกว่า 4 ครั้งต่อปี 5.คนที่อ่อนเพลียเรื้อรัง 6.คนที่ขาดสารอาหาร 7.คนที่มีแผลตามร่างกายและหายช้า

“นี่เป็นสัญญาณที่บอกว่า ภูมิคุ้มกันต่ำ ซึ่งในความหมายจริงๆ คือ กลุ่มพวกนี้เป็นคนที่มีระบบทางเดินอาหารทำงานได้น้อย ก็จะไปสอดคล้องกับการเจ็บป่วยทุกอย่าง เริ่มต้นจากระบบทางเดินอาหาร เพราะฉะนั้นการที่จะทำให้ภูมิคุ้มกันได้ดีก็คือ ใช้อาหารเป็นยา อาหารไปส่งเสริมให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดี ก็จะทำให้ภูมิคุ้มกันดี ภูมิคุ้มกันที่ดีนี้ เป็นภูมิคุ้มกันระบบพื้นฐาน เป็น Innate Immunity ซึ่งทุกคนควรจะได้รับการเสริมสร้างไว้ก่อน เพราะเป็นด่านแรก ในการที่จะไปดักจับเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย ไม่ให้เชื้อโรคผ่านเข้าระบบเส้นเลือดไปน้ำเหลืองทำให้ก่อโรคขึ้น”



เข้าชม : 456


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      จอประสาทตาเสื่อม สูงวัยทำอย่างไร ? 23 / ก.พ. / 2567
      ทอนซิลอักเสบ อาการ เจ็บคอ ที่ต้องระวัง ! 23 / ก.พ. / 2567
      อาการเสี่ยง กรดไหลย้อน ! ที่ต้องรู้ 23 / ก.พ. / 2567
      อาหารเช้ามื้อสำคัญ ไม่ควรมองข้าม 27 / พ.ย. / 2566
      อาหารบำบัดโรคหัวใจ 27 / พ.ย. / 2566


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม 
เลขที่ 179 หมู่ 2 ตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม  73140
  
โทรสาร 034-352039 , 034-282364  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี