[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : หมวกกันน็อก เลือกอย่างไรให้ใช่และปลอดภัย

จันทร์ ที่ 24 เดือน มกราคม พ.ศ.2565

คะแนน vote : 89  

 หมวกกันน็อกเป็นอุปกรณ์นิรภัยที่ใช้สำหรับป้องกันการบาดเจ็บหนักของศีรษะ ช่วยลดแรงกระแทก เมื่อเกิดอุบัติเหตุ โดยส่วนใหญ่จะมีอายุการใช้งานที่ประมาณ 2-5 ปี  ผู้ขับขี่ควรเลือกให้พอดีกับขนาดของศีรษะ และเหมาะกับประเภทการใช้งาน เเละควรเลือกหมวกกันน็อกที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน มอก. เพื่อให้ได้หมวกกันน็อกที่มีประสิทธิภาพ สามารถลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุได้  

ประเภทของหมวกกันน็อก

1.หมวกกันน็อกครึ่งใบ (Half Face)  - สวมใส่ง่าย ราคาไม่แพง ไม่มีกระจกบังลม เวลาเกิดอุบัติเหตุแทบไม่ได้ ช่วยอะไรเลย การป้องกันอยู่ในระดับต่ำ

2.หมวกกันน็อกเปิดหน้า (Open face) - สวมใส่ง่าย คลุมรอบศรีษะ มีกระจกบังลมแต่ไม่มีการป้องกันบริเวณ คาง เหมาะกับการขับขี่ในเมืองและการเดินทางระยะกลาง 

3.หมวกกันน็อกเต็มใบ (Full face) - มีการป้องกันครอบคลุมทั้งศรีษะ เห็นเฉพาะจมูกและตา เหมาะสำหรับการขับขี่ที่มีความเร็วสูง แต่อาจจะอึดอัดสำหรับผู้ไม่คุ้นเคย จึงเป็นที่นิยมในกลุ่ม Bigbike และในสนามแข่ง

4.หมวกกันน็อกยกคาง (Modular) - ลักษณะเดียวกับหมวกกันน็อกเต็มใบ แต่สามารถยกคางหมวกกันน็อกขึ้นได้ ปลอดภยักว่าหมวกเปิดหน้าปกติ    น้ำหนักค่อนขา้งมาก เพราะมีกลไกที่ช่วยเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น นิยมใช้ในกลุ่ม Big Scooter และ Bigbike

5. หมวกกันน็อกวิบาก (Dirt, Motocross) - มีพื้นที่บริเวณคางยื่นออกไปมากกว่าหมวกแบบอื่น ๆ เพื่อป้องกันการกระแทกบริเวณคาง ไม่มีกระจกบังลมแต่ถูกออกแบบให้สามารถสวมแว่นตาแบบรัดกับหมวก และมีแก๊ปด้านบน เพื่อช่วยบังแดดและดินโคลน

6. หมวกกันน็อกกึ่งวิบาก, ทัวร์ริ่งแอดเวนเจอร์ (Dual sport) - หน้าตาคล้ายหมวกวิบาก ส่วนใหญ่จะติดตั้งแว่นกันแดดมาด้านใน นิยมใช้ในกลุ่มที่เดินทางไกลกับรถสไตล์ Touring Adventure เพราะมีแก๊ปด้านบน เพื่อช่วยบังแสงไม่ให้แยงตา



เข้าชม : 262


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      จอประสาทตาเสื่อม สูงวัยทำอย่างไร ? 23 / ก.พ. / 2567
      ทอนซิลอักเสบ อาการ เจ็บคอ ที่ต้องระวัง ! 23 / ก.พ. / 2567
      อาการเสี่ยง กรดไหลย้อน ! ที่ต้องรู้ 23 / ก.พ. / 2567
      อาหารเช้ามื้อสำคัญ ไม่ควรมองข้าม 27 / พ.ย. / 2566
      อาหารบำบัดโรคหัวใจ 27 / พ.ย. / 2566


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม 
เลขที่ 179 หมู่ 2 ตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม  73140
  
โทรสาร 034-352039 , 034-282364  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี