[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : ภูมิแพ้อาหารแฝง Food Intolerance

จันทร์ ที่ 27 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2565

คะแนน vote : 60  

 ภูมิแพ้อาหารแฝง คืออาการผิดปกติที่เกิดขึ้นในระบบย่อยอาหารหลังจากกินอาหารที่แพ้เข้าไป โดยอาการจะไม่รุนแรงเหมือนเวลาแพ้อาหารที่เกิดขึ้นฉับพลัน แต่จะสร้างความรำคาญให้กับคนที่มีอาการ ภูมิแพ้อาหารแฝงเกิดได้จากหลายปัจจัย แต่ส่วนมากมักมาจากการขาดเอนไซม์ที่ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้อาหารย่อยยาก ดูดซึมไม่ดี ส่งผลให้มีอาการต่างๆ ตามมาในที่สุด

ภูมิแพ้อาหารแฝงกับอาการแพ้อาหารทั่วไปต่างกันอย่างไร?

         อาการแพ้อาหาร เกิดจากการที่เราไปสัมผัสหรือทานอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้นั้นๆ เมื่อเกิดอาการแพ้จะแสดงอาการเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ทันที แม้จะกินเพียงเล็กน้อยก็มีผล

ภูมิแพ้อาหารแฝง เกิดจากการสัมผัสหรือทานอาหารที่มีสารก่อภูมิแพ้นั้นๆ เมื่อเกิดการแพ้จะแสดงอาการช้ากว่าแพ้อาหารทั่วไปมาก โดยอาจใช้เวลาเกิน 48 ชั่วโมงกว่าจะแสดงอาการ

อาการของภูมิแพ้อาหารแฝง

ภูมิแพ้อาหารแฝงนั้นแสดงอาการออกช้ามาก ดังนั้นสิ่งที่เราควรการสังเกตอาการว่ามีความผิดปกติใดๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยจนน่าสงสัย โดยอาการอาจมีดังนี้

  • ท้องอืด หรือมีอาการเหมือนกรดไหลย้อน
  • ท้องผูกสลับกับท้องเสีย
  • ปวดท้อง
  • ปวดหัว ปวดไมเกรนเรื้อรัง
  • คลื่นไส้
  • มีน้ำมูก
  • สิวขึ้นเรื้อรัง
  • มีผื่นขึ้น เป็นลมพิษ
  • น้ำหนักขึ้นง่าย

รู้ได้อย่างไรว่า เป็นภูมิแพ้อาหารแฝง

หากสำรวจตัวเองแล้วเป็นไปตามอาการในข้างต้น และลองหลีกเลี่ยงอาหารที่ต้องสงสัยแล้วยังไม่ดีขึ้น ควรมาตรวจภูมิแพ้อาหารแฝง เพื่อให้ทราบสาเหตุที่ชัดเจน โดยเข้ารับการตรวจเลือดหาสารก่อภูมิแพ้อาหารชนิด IgG  ซึ่งสามารถตรวจหาสารก่อภูมิแพ้ได้มากถึง 216 ชนิด ทั้งนี้การตรวจเลือดสามารถช่วยให้เรารู้ว่า การแพ้อาหารที่แอบแฝงอยู่นั้นเป็นอาหารชนิดใด โดยวิธีการคือ ส่งเลือดเข้าไปตรวจ วิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ ซึ่งจะรายงานผลการตรวจออกมาเป็นระดับการแพ้อาหารแต่ละรายการ เพื่อให้เราได้ป้องกันและหลีกเลี่ยงจากภัยแฝงต่างๆ ของโรคที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ ภูมิแพ้อาหารแฝงนั้นไม่สามารถทานยาแก้แพ้เพื่อให้อาการดีขึ้นได้ หากยังปล่อยไว้ให้อาการสะสมเรื่อยๆ โดยไม่ได้รับการรักษา หรือรับการตรวจวินิจฉัยอย่างถูกวิธี อาจนำไปสู่การเกิดโรคต่างๆ มากมายตามมาได้ดังนั้นหากสงสัยว่าอาการที่เราเป็นอยู่นั้นเข้าข่ายต้องสงสัยการแพ้อาหารแฝงหรือไม่ ควรจะเข้ารับการตรวจเลือด เพื่อวินิจฉัย โรคภูมิแพ้  ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นโรคที่ร้ายแรง แต่ก็รบกวนการใช้ชีวิตประจำวันไม่น้อย หากเราทราบถึงสาเหตุของอาการแพ้  ก็จะสามารถหลีกเลี่ยงจากสิ่งที่ทำให้แพ้ และจะช่วยลดอาการจากการแพ้ได้ด้วย 



เข้าชม : 253


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      จอประสาทตาเสื่อม สูงวัยทำอย่างไร ? 23 / ก.พ. / 2567
      ทอนซิลอักเสบ อาการ เจ็บคอ ที่ต้องระวัง ! 23 / ก.พ. / 2567
      อาการเสี่ยง กรดไหลย้อน ! ที่ต้องรู้ 23 / ก.พ. / 2567
      อาหารเช้ามื้อสำคัญ ไม่ควรมองข้าม 27 / พ.ย. / 2566
      อาหารบำบัดโรคหัวใจ 27 / พ.ย. / 2566


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม 
เลขที่ 179 หมู่ 2 ตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม  73140
  
โทรสาร 034-352039 , 034-282364  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี