[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : เกิดอะไรขึ้น! ทำไมหมูถึงแพง?

พุธ ที่ 5 เดือน มกราคม พ.ศ.2565

คะแนน vote : 88  

 เดือน ธ.ค. 64 ที่ผ่านมา พบว่าราคาเนื้อหมูในตลาดหลายแห่งเพิ่มสูงขึ้น โดยราคานั้นอยู่ระหว่าง 200 – 240 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งเจ้าของเขียงหมู ให้ความเห็นว่า ผู้ประกอบการขายหมูฟาร์มอ้างว่าหมูในฟาร์มปริมาณน้อย ทำให้ต้องปรับราคาสูงขึ้น

สาเหตุที่ฟาร์มส่งหมูแพงขึ้น เจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์สมุทรสาคร บอกว่า เกิดจากเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูหลายรายแบกรับต้นทุนการเลี้ยงไม่ไหว จึงเลิกเลี้ยงทำให้จำนวนหมูตัวน้อยลง แต่ความต้องการเนื้อหมูในประเทศเพิ่มขึ้น ทำให้ราคาสูงขึ้นตาม

ด้านสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์บอกว่า ปัจจัยคือต้นทุนการผลิน เช่น ค่าอาหาร ค่ายารักษาโรค รวมทั้งการพบโรคระบาดในสุกร ทำให้ต้องทำลายหมูมีชีวิตเพื่อควบคุมโรค

เรื่องของโรคระบาดนั้น อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ บอกว่า ที่ผ่านมาคนเลี้ยงหมูเผชิญโรคอหิวาห์แอฟริกัน ซึ่งเป็นโรคระบาดที่รุนแรงในหมู หมูได้รับความเสียหายไปมาก

เนื่องจากเป็นโรคที่ไม่มีวัคซีนป้องกันและไม่มียารักษา อีกทั้งโรคระบาดนี้ยังทำให้แม่หมูพันธุ์ที่ไทยมีแต่เดิม 1.1 ล้านตัว ที่ผลิตลูกหมูได้ 21-22 ล้านตัว ลดเหลือแม่หมูแค่ 550,000 ตัว ผลิตลูกหมูได้ 12-13 ล้านตัวต่อปี

ทั้งนี้แม้ว่า กรมปศุสัตว์ จะชี้แจงว่าไม่พบโรคอหิวาห์แอฟริกาในสุกรในไทย แต่อุปนายกฯ ยืนยันว่า ผู้เลี้ยงและทั่วโลกรู้ แต่กรมปศุสัตว์ประกาศเป็นโรคเพิร์สแทน

ด้วยเนื้อหมูที่ราคาแพงขึ้น ทำให้เจ้าของเขียงหมู ต้องปรับตัวใหม่ เปิดรับแบบพรีออเดอร์ หรือตามจำนวนลูกค้าที่สั่งเท่านั้น เพราะไม่อยากซื้อหมูมาเก็บไว้ เหตุลูกค้าซื้อน้อยลง เกิดการขาดทุนได้

ขณะที่พ่อค้าหมูรายหนึ่งที่เบตง จ.ยะลา บอกว่า ราคาสุกร หน้าฟาร์ม มีการปรับราคาเนื่องจากปัจจัยหลักคือ รายย่อยไม่เลี้ยงแล้ว เพราะหมูติดโรค ค่าอาหารราคาสูง ราคาน้ำมันแพง ในการขนส่ง ทำให้ขาดทุน

หมูที่เห็นกันในขณะนี้เป็นหมูของฟาร์มใหญ่ จังหวะประจวบเหมาะกับช่วงนี้พ่อหมูพันธ์ แม่พันธ์ ขาดแคลน เลยเป็นข้ออ้างทำให้ ตลาดทั้งระบบปรับราคา ซึ่งจริงๆแล้ว ทุกช่วงเทศกาลสำคัญๆ ราคาเนื้อหมู ก็จะปรับราคาขึ้นอยู่แล้ว

แต่ปีนี้ ราคาหมูขยับราคา จากที่เคยซื้อราคาเท่านี้ได้มากกว่า แต่พอเห็นราคาสันคอกก.ละ 220 บาท  และหมูปิ้งไม้ละ 5 แค่พอคำ บางแผงหมูปิ้งปรับราคาเป็น 3 ไม้ 20 บาท เมนูพื้นๆของชาวบ้านขึ้น ราคาแบบนี้เดือดร้อนกันหมดแล้ว

ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารปรับราคาอาหารที่มีเนื้อหมูเป็นส่วนประกอบจากละ 5-10 บาท แล้วแต่เมนู ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เข้าใจสาเหตุ และบางร้านเปลี่ยนไปใช้เนื้อสัตว์ชนิดอื่นแทนในการปรุงอาหาร เช่น เนื้อวัว เนื้อเป็ด เป็นต้น

โดยแม่ค้าขายข้าวแกงในตลาดแม่กิมเฮง อ.เมือง จ.นครราชสีมา บอกว่า ในช่วงที่หมูแพงตอนแรกมีการปรับตัวคือการตักแกงให้น้อยลงแต่ลูกค้าไม่ค่อยพอใจจึงต้องปรับอีกครั้งด้วยการยกเลิกอาหารที่มีหมูเป็นส่วนประกอบ

โดยเหลือแต่เพียงเมนูที่มีไก่และปลาเป็นส่วนประกอบ อย่างแกงเผ็ดฟักทองเมื่อก่อนเคยใส่หมูก็เปลี่ยนมาเป็นไก่แทน ล่าสุดเมื่อช้าวนี้ขาดทุนตั้งแต่ยังไม่ทันได้ขายของเนื่องจากไปซื้อวัตถุดิบส่วนประกอบมาเพื่อจะทำแพนงหมูขายพอทำเสร็จตักใส่ถุงมานั่งคำนวนดูคิดแล้วว่าขาดทุนแต่เมื่อทำแล้วก็ต้องขาย

โดยขายได้เพียง 650 บาท ขาดทุนไปกว่าครึ่ง จึงอยากวอนรัฐบาลหรือหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภคเร่งเข้ามาดูแลเนื่องจากราคาหมูขึ้นเกินราคา ทำให้ตนและแม่ค้ารายอื่นๆได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดูแลแก้ไขปัญหาหมูแพงตั้งแต่ต้นทาง-ปลายทาง โดยกรมการค้าภายใน ขยายเวลาโครงการพาณิชย์ลดราคา...ช่วยประชาชน (หมูเนื้อแดง) ราคา ก.ก.ละ 150 บาท ไปจนถึงวันที่ 15 ม.ค. 2565 และจะพิจารณาเป็นระยะๆ ตามสถานการณ์ว่าจะขยายเวลาโครงการอีกหรือไม่

ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ราคาหมูอาจจะแพงเช่นนี้ไปถึงเดือนเมษายนปีนี้ (65)

 



เข้าชม : 353


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      จอประสาทตาเสื่อม สูงวัยทำอย่างไร ? 23 / ก.พ. / 2567
      ทอนซิลอักเสบ อาการ เจ็บคอ ที่ต้องระวัง ! 23 / ก.พ. / 2567
      อาการเสี่ยง กรดไหลย้อน ! ที่ต้องรู้ 23 / ก.พ. / 2567
      อาหารเช้ามื้อสำคัญ ไม่ควรมองข้าม 27 / พ.ย. / 2566
      อาหารบำบัดโรคหัวใจ 27 / พ.ย. / 2566


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม 
เลขที่ 179 หมู่ 2 ตำบลทุ่งกระพังโหม อำเภอกำแพงแสน  จังหวัดนครปฐม  73140
  
โทรสาร 034-352039 , 034-282364  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี