เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวประชาสัมพันธ์
หัวข้อเรื่อง : จัดพิธีไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2558

อาทิตย์ ที่ 2 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2558


 วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม 2558  กศน.อำเภอกำแพงแสน ได้จัดพิธีไหว้ครูประจำปีการศึกษา 2558  ณ โรงเรียนกำเเพงเเสนวิทยา ในเวลา 8.00 น.   เริ่มพิธีไหว้ครู เพื่อให้นักศึกษา กศน. อำเภอกำแพแสน ได้มีโอกาสบูชาและรำลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ แสดงออกซึ่งความกตัญญู กตเวที และเพื่อเป็นการร้อยสายสัมพันธ์ระหว่างลูกศิษย์กับครูบาอาจารย์ในปัจจุบัน  ตลอดจนเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามแบบไทย ๆ  ให้ดำรงอยู่สืบต่อไป


สิ่งที่เป็นสัญญาลักษณ์ของการไหว้ครู ได้แก่
๑.      หญ้าแพรก เป็นสัญญาลักษณ์ของความอดทน  จะพบเห็นหญ้าแพรกได้ทุกฤดูกาล  หญ้าแพรกสามารถปรับตัวให้เจริญงอกงามได้ไม่ว่าจะเป็นฤดูใด เปรียบเสมือนลูกศิษย์นำหญ้าแพรกไปไหว้ครูเป็นการสัญญากับครูว่าจะมีความอดทนต่อความยากลำบากในการศึกษาเล่าเรียนและปรับตัวได้กับทุกสถานการณ์
๒.      ดอกเข็ม ซึ่งมีลักษณะเรียวและแหลม เป็นสัญญาลักษณ์แห่งความฉลาดหลักแหลม เปรียบเสมือนลูกศิษย์นำดอกเข็มไปไหว้ครูเป็นการสัญญากับครูว่าจะตั้งใจศึกษาเล่าเรียนจนเกิดความฉลาด เฉลียบแหลม หรือพุทธสุภาษิตที่ว่า ปัญญามีค่าดุจอาวุธ
๓.      ดอกมะเขือ จะสังเกตเห็นว่าช่อดอกมะเขือมีลักษณะโค้งคว่ำมองดูดิน ซึ่งเปรียบเสมือนความอ่อนน้อมถ่อมตน การนำดอกมะเขือไปไหว้ครูเปรียบเสมือนลูกศิษย์แสดงความอ่อนน้อมถ่อมตนพร้อมรับการอบรมบ่มนิสัยจากครู
๔.      ข้าวตอก ได้มาจากการนำข้าวเปลือกคั่วด้วยไฟอ่อน ๆ แตกเป็นสีขาว นิยมนำไปทำขนมต่าง ๆ ข้าวตอกเป็นสัญญาลักษณ์ความมีระเบียบวินัย  เปรียบเสมือนลูกศิษย์นำข้าวตอกไปไหว้ครูเพื่อบ่งบอกถึงการยินยอมให้ครูอบรมสั่งสอนจนมีจิตใจที่ขาวสวยงามเหมือนข้าวตอก


เข้าชม : 2720


ข่าวประชาสัมพันธ์ 5 อันดับล่าสุด

      รับสมัครนักศึกษา ระดับประถม ม. ต้น ม.ปลาย ตั้งแต่บัดนี้ถึง 30 เมษายน พ.ศ.25667สมัครได้ทุกวันในเวลาราชการ 6 / มี.ค. / 2567
      ประเมินสถานศึกษาสีขาว \"ระดับทอง\" 23 / ม.ค. / 2567
      พระราชดำรัส เนื่องในวันเด็กให้แก่เด็กและผู้ใหญ่ทุกคนได้น้อมนำไปปฎิบัติ 11 / ม.ค. / 2567
      กิจกรรมวันดินโลก สกร.อำเภอกำแพงแสน 18 / ธ.ค. / 2566
      โครงการปฐมนิเทศนักศึกษา สกร. อำเภอกำแพงแสน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 4 / ธ.ค. / 2566