[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

ประวัติ กศน.อำเภอดอนตูม

          ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอดอนตูม ประกาศจัดตั้งตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ.2536 โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ.2534 ประกอบกับระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการจัดการศึกษาในสถานศึกษาสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน พ.ศ. 2536 เป็นสถานศึกษาในราชการบริหารส่วนกลาง สังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน พ.ศ.2536 ข้อ 6 ใช้ชื่อ “ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอดอนตูม” สังกัดศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดนครปฐม  ในขณะนั้นใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งของห้องสมุดประชาชนอำเภอ  ดอนตูมเป็นที่ทำการ ต่อมา นางปราณี  มหาชน  ทำหน้าที่หัวหน้าศูนย์อำเภอ ได้ขอใช้ที่ดินด้านข้างอำเภอดอนตูมเป็นที่ก่อสร้างที่ทำการศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอ จึงได้แยกสถานที่ทำการออกจากห้องสมุดประชาชนอำเภอ มาอยู่ด้านหลังห้องสมุดประชาชนอำเภอ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 และในปี พ.ศ.2555 ได้ดำเนินการขอใช้ที่ดินบริเวณด้านข้างห้องสมุดประชาชนอำเภอดอนตูม จากเทศบาลอำเภอดอนตูม  เพื่อทำการก่อสร้างอาคารที่ทำการ โดยใช้งบประมาณจากการบริจาคของภาคีเครือข่าย องค์กรนักศึกษาและประชาชนอำเภอดอนตูม  ได้รับการสนับสนุนการก่อสร้างจาก นายมนู  สร้อยพลอย นายอำเภอดอนตูมขณะนั้น และคุณพ่อบุญสม คุณแม่ตั้งบ๊วย ชมพูพงษ์ คหบดีอำเภอดอนตูมช่วยสนับสนุนงบประมาณก่อสร้าง  ทำพิธีเปิดอาคารเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2555 และใช้เป็นสถานที่ทำการจนถึงปัจจุบัน

          พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.2551 ส่งผลให้มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2551 ให้ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอดอนตูม เปลี่ยนชื่อเป็น “ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอดอนตูม” เรียกโดยย่อ“กศน.อำเภอดอนตูม”

         

2

 

 

สภาพชุมชนอำเภอดอนตูม เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ตั้งอยู่ทางตอนกลางค่อนไปทางเหนือของจังหวัด  มีพื้นที่รวมทั้งหมด 171.354 ตารางกิโลเมตร  อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร ประมาณ 61.7 กิโลเมตร  คำว่า "ตูมคำว่า "ดอนมาจากทำเลที่ตั้งมีพื้นที่อยู่ในที่สูงไม่เคยมีประวัติถูกน้ำท่วมใหญ่เลย ซึ่งอดีตเรียกบริเวณนี้ว่า "เมืองตูมสันนิษฐานว่า เป็นชื่อเมืองเก่าแก่ในสมัยศรีวิชัยเป็นราชธานี ต่อมาทางราชการจึงจัดตั้งเป็นอำเภอ  ชื่อแรก คือ อำเภอสามแก้ว ต่อมาเปลี่ยนเป็นอำเภอกำแพงแสน แล้วแยกออกมาเป็นกิ่งอำเภอดอนตูม   เมื่อวันที่  มกราคม 250ยกฐานะเป็นอำเภอ เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2512

 อำเภอดอนตูม มีอาณาเขตติดต่อกับอำเภอต่าง ๆ เรียงตามเข็มนาฬิกา ดังนี้

ทิศเหนือ ติดต่อกับอำเภอบางเลน

ทิศตะวันออก ติดต่อกับอำเภอบางเลน

ทิศใต้ ติดต่อกับอำเภอนครชัยศรีและอำเภอเมืองนครปฐม

ทิศตะวันตก ติดต่อกับอำเภอกำแพงแสน


 



เข้าชม : 2296
 
 
กศน.อำเภอดอนตูม ตำบลสามง่าม จังหวัดนครปฐม 73150
โทรศัพท์ 0-3438-1996 โทรสาร 0-3438-1996  E-mail : dontoomnfe1809@hotmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี