เนื้อหา : สาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : ไอโอดีน คืออะไร ร่างการขาดได้หรือไม่

เสาร์ ที่ 19 เดือน กันยายน พ.ศ.2563

คะแนน vote : 0  

 

ภาวะขาดไอโอดีนทำให้ผมร่วงจริงหรือ?

ไอโอดีนมีผลต่อเส้นผมจริงๆ หากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่มักเห็นกองเส้นผมของตัวเองในห้องน้ำ เห็นผมติดอยู่ที่หวีมากกว่าปกติ ผมบางลงจนน่าตกใจ หรือแม้แต่เห็นหัวล้านเป็นหย่อม ๆ หนึ่งในสาเหตุที่เป็นไปได้ก็คือ ภาวะขาดไอโอดีนนั่นเองค่ะ วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับภาวะนี้ให้มากขึ้นพร้อมกับแนะนำอาหารเสริมไอโอดีน แต่ก่อนที่จะไปถึงขั้นนั้น เราลองมาทำความรู้จักกับธาตุไอโอดีนกันก่อนดีกว่า

sample_of_iodine

ไอโอดีนคืออะไร?

ไอโอดีนเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย และสามารถพบได้ในเกลือ ประเด็นสำคัญ คือ ร่างกายของเราจะไม่สามารถผลิตไอโอดีนได้เอง ทั้งนี้ไอโอดีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อการผลิตไทรอยด์ฮอร์โมน ซึ่งมีหน้าที่ควบคุมน้ำหนัก รักษาความอบอุ่นของร่างกาย และทำหน้าที่อื่น ๆ หนึ่งในนั้นก็คือ การรักษาเส้นผมของคุณให้มีสุขภาพดี

ไทรอยด์ฮอร์โมนมีส่วนช่วยสร้างต่อมผม (Hair follicles) หากร่างกายไม่ได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอ ก็จะทำให้มีไทรอยด์ฮอร์โมนน้อยกว่าปกติ และไม่มีการสร้างต่อมผม หากขาดไอโอดีน ก็สามารถทำให้ผมร่วง ผมเทาก่อนวัย ผมบาง และผมแห้ง นอกจากนี้ผู้ป่วยยังมีอาการอื่น ๆ เช่น ผิวแห้ง รู้สึกหนาว เหนื่อยง่าย ท้องผูก ซึมเศร้า น้ำหนักเพิ่มง่ายกว่าปกติ ฯลฯ

อาหารที่มีไอโอดีน

ปริมาณไอโอดีนโดยประมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน

  • ผู้ใหญ่: 150 ไมโครกรัม
  • ทารกแรกเกิด-ทารกอายุ 6 เดือน: 110 ไมโครกรัม
  • ทารกอายุ 7-12 เดือน: 130 ไมโครกรัม
  • เด็กอายุ 1-8 ปี: 90 ไมโครกรัม
  • เด็กอายุ 9-13 ปี: 120 ไมโครกรัม

ไอโอดีนจำเป็นสำหรับคนท้องหรือไม่?

ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์จำเป็นต้องได้รับไอโอดีนอย่างเพียงพอ หากทานอาหารที่มีไอโอดีนน้อยเกินไป ก็จะสามารถส่งผลต่อการเจริญเติบโต และพัฒนาการทางสมองของเด็กในครรภ์ ดังนั้นคนท้องจำเป็นต้องได้รับไอโอดีนมากกว่าผู้ใหญ่ทั่วไปประมาณ 50% หากไม่ทานผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนมในระหว่างที่ตั้งครรภ์ ก็มีโอกาสที่จะมีไอโอดีนในร่างกายต่ำกว่าปกติ

จะเกิดอะไรขึ้นหากได้รับไอโอดีนมากเกินไป?

การได้รับไอโอดีนมากเกินไปสามารถทำให้ต่อมไทรอยด์อักเสบ และสามารถทำให้เกิดบางอาการที่เหมือนกับภาวะขาดไอโอดีน หากได้รับไอโอดีนหลายกรัมในครั้งเดียว ก็สามารถทำให้คุณตกอยู่ในภาวะโคม่า นอกจากนี้การทานไอโอดีนมากเกินไปอาจทำให้เกิดความรู้สึกแสบร้อนในกระเพาะอาหาร ช่องคอ หรือปาก และทำให้ชีพจรอ่อน คลื่นไส้ อาเจียน และท้องเสีย

เกลือไอโอดีน

แหล่งของไอโอดีน

แหล่งสะสมไอโอดีนที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็คือทะเลนั่นเอง เกลือบางชนิดก็มีไอโอดีนผสมอยู่ และอาการต่างๆที่มาจากท้องทะเลไม่ว่าจะเป็นสัตว์น้ำหรือสาหร่ายก็ต่างมีไอโอดีนปะปนอยู่ทั้งนั้น ตัวอย่างอาหารที่ช่วยให้คุณได้รับไอโอดีนเพิ่มขึ้น ก็เช่น  สาหร่าย งา กุ้ง หอยนางรม ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากนม ชีส โยเกิร์ต กระเทียม ไข่ ทูน่า ปลาค็อด ฯลฯ

แหล่งที่มา

https://www.totalbeauty.com/content/slideshows/iodine-hair-loss-190308/page1

https://www.webmd.com/vitamins-and-supplements/ss/slideshow-get-enough-iodine

เรียบเรียงโดย

ความรู้รอบตัว.com



เข้าชม : 1036


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      รวม 8 นิสัยที่ยิ่งทำให้คุณยิ่งเครียด 19 / ก.ย. / 2563
      อาหาร”ลดสิว”ที่เหมาะสำหรับผู้ที่มีสิว 5 อย่าง 19 / ก.ย. / 2563
      ไอโอดีน คืออะไร ร่างการขาดได้หรือไม่ 19 / ก.ย. / 2563
      ณประโยชน์จากแอปเปิ้ล และบลูเบอร์รี่ มาช่วยลดความเครียด 11 / ก.พ. / 2554
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551