ปรัชญา เรียนรู้ตลอดชีวิต คิดเป็น เน้นพอเพียง
วิสัยทัศน์
ภายในปี 2565 ผู้เรียน และผู้รับบริการของ กศน. อำเภอสามพราน ได้รับบริการการศึกษาตลอดชีวิตที่มีมาตรฐาน สามารถดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดย การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ และมีการบริหารงานแบบมีส่วนร่วม ของภาคีเครือข่าย ชุมชน เกิดสังคมแห่งเรียนรู้อย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน
อัตลักษณ์
เรียนรู้ มีจิตอาสา
เอกลักษณ์
องค์กรแห่งการเรียนรู้
พันธกิจ
1. จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้ผู้เรียน และผู้รับบริการ มีมาตรฐาน และสามารถดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. พัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ ทักษะในการออกแบบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4. พัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการ และการเปลี่ยนแปลงของสังคม
5. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ชุมขน
6. ส่งเสริมให้ภาคีเครือข่าย ชุมชน ร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
7. รวบรวมองค์ความรู้ในท้องถิ่น และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่ชุมชน
เป้าประสงค์
พันธกิจ
|
เป้าประสงค์
|
1. จัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้ผู้เรียน และผู้รับบริการ มีมาตรฐาน และสามารถดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
1. ผู้เรียนและผู้รับบริการมีความรู้ ทักษะ และมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามมาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
|
2. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนรู้ และสื่อการเรียนรู้ ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
2. ผู้เรียนมีทักษะการแสวงหาความรู้ กระบวนการคิด และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองได้อย่างต่อเนื่อง
|
3. พัฒนาครูผู้สอนให้มีความรู้ ทักษะในการออกแบบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
3. ครูผู้สอนมีความรู้ ทักษะในการออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีคุณภาพ
4. ครูผู้สอนมีความรู้ ทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้อย่างมีคุณภาพ
|
4. พัฒนาหลักสูตรการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการ และการเปลี่ยนแปลงของสังคม
|
5. หลักสูตรการจัดการศึกษามีคุณภาพสอดคล้องกับความต้องการ และการเปลี่ยนแปลงของสังคม
|
5. พัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพ โดยยึดหลักธรรมาภิบาล และการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย ชุมขน
|
6. สถานศึกษามีระบบบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล
|
6. ส่งเสริมให้ภาคีเครือข่าย ชุมชน ร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
|
7. ภาคีเครือข่าย ชุมชน ร่วมจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
|
7. รวบรวมองค์ความรู้ในท้องถิ่น และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สู่ชุมชน
|
8. สถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
|
กลยุทธ์
1. พัฒนาคุณภาพผู้เรียน
2. พัฒนาบุคลากร
3. การบริหารจัดการ
โดยในแต่ละกลยุทธ์ได้กำหนดวัตถุประสงค์กลยุทธ์ไว้