หรืออีกมุมก็คือ Content Creator จะเป็นผู้เล่าเรื่องผ่านการเขียน การทำวิดีโอ หรือการทำรูปภาพกราฟิคต่างๆ ในหัวข้อที่พวกเขาเชี่ยวชาญและใช้เรื่องราวเหล่านั้นพูดคุยกับกลุ่ม ผู้ติดตามหรือแม้แต่ดึงดูดผู้ติดตามใหม่ๆ ซึ่งคุณอาจจะเห็นพวกเขาในรูปแบบของ
- Influencer ที่ไม่ว่าจะเป็น Blogger หรือ Vlogger
- Freelance
- นักผลิตคอนเทนต์ในองค์กร (In-House)
ไม่ว่าจะเป็นรายการที่คุณชื่นชอบบน YouTube หรือเพจที่คุณติดตามบน Instagram สิ่งล้วนเป็นผลงาน ของเหล่า Content Creator ทั้งนั้นเลย
แล้วแบบนี้ Content Creator ต้องทำเป็นทั้งเขียน ทั้งทำวิดีโอและกราฟิกด้วยเหรอ? คำตอบคือ ไม่จำเป็นเลย เพราะคำว่า Content Creator เหมือนเป็นวงกลมวงใหญ่ที่แบ่งความเชี่ยวชาญ ออกมาซับเซต 3 อย่างนั่นคือ
- การทำคอนเทนต์ประเภทการเขียน (Text Based)
- การเขียนบทความลงเว็บไซต์หรือบล็อก
- การเขียน Copy Writing หรือ Caption
- การเขียนรีวิว
- การผลิต E-book เป็นต้น
- การทำคอนเทนต์ประเภทรูปภาพ (Image Based)
- การทำ Infographic
- การทำ 3D
- การทำ Illustrator
- หรือแม้แต่ Meme เป็นต้น
- การทำคอนเทนต์ประเภทวิดีโอ (Video Based)
- การอัด Vlog
- การทำวิดีโอ How-to
- การทำ Live Stream
- การจัดทำ Webinar เป็นต้น
แบบนี้พอจะเห็นภาพรวมของอาชีพ Content Creator แล้วใช่ไหมว่าอาชีพนี้คืออะไร และแบ่งประเภทความเชี่ยวชาญอย่างไร ซึ่งในความเป็นจริงต่อให้ไม่ต้องมีทุกความเชี่ยวชาญ แต่การที่คุณมีความรู้หรือความเข้าใจในแขนงอื่นๆ จะเป็นประโยชน์ในอาชีพนี้อย่างมาก เพราะในการทำงานนั้นนักเขียนอาจต้องร่วมงานกับ Graphic Designer หรือ Video Editor ด้วยก็ได้ ยิ่งโดยเฉพาะการทำงานแบบ In-House
แล้วแบบนี้ในหนึ่งวันของการทำอาชีพ Content Creator ต้องทำอะไรบ้าง เปิดคอมพิวเตอร์แล้วทำงานจนเลิกงานเลยหรือเปล่า? ถ้าอยากรู้มาดูกันดีกว่า
Content Creator มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง
หลายๆ คนอาจจะสงสัยว่า หน้าที่ของ Content Creator นั้น หนึ่งวันต้องทำอะไรบ้าง ถ้ามาสายนักเขียนต้องเขียนอย่างเดียวเลยไหม หรือสายวิดีโอต้องตัดต่ออย่างเดียวเลยหรือเปล่า?
โดยหน้าที่ในแต่ละวันนั้นอาจจะแตกต่างกันออกไปบ้างสำหรับ Content Creator แต่ละประเภท ซึ่งที่เราได้รวบรวมมานั้นจะเป็นภาพรวมในวงกว้าง ช่วยให้คุณมองภาพในหนึ่งวันของพวกเขาได้ ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ประกอบไปด้วย
- การวิเคราะห์แบรนด์หรือธุรกิจก่อนผลิตคอนเทนต์
- การค้นคว้าหาไอเดียใหม่ๆ ให้ตัวเอง
- การผลิตผลงาน
- การตรวจสอบผลงาน
- การติดตามความคืบหน้าของผลงาน
มาดูหน้าที่แต่ละอย่างกันเลยดีกว่า
วิเคราะห์แบรนด์เพื่อการสื่อสาร (Brand Communication Analysis)
มาถึงหน้าที่แรกก็อาจจะมีคนสงสัยบ้างว่า Content Creator มีหน้าที่นี้ด้วยเหรอ ไม่ใช่หน้าที่ของ นักการตลาดหรอกเหรอที่ต้องวิเคราะห์แบรนด์ ความจริงแล้วนั้นหน้าที่ของนักการตลาดที่การวิเคราะห์ ธุรกิจแบบองค์รวม ทั้งตัวธุรกิจเอง ลูกค้า รวมไปถึงกลยุทธ์ต่างๆ เช่น Business Canvas, SWOT หรือ Customer Persona เป็นต้น และข้อมูลเหล่านี้นั่นเองที่เหล่า Content Creator จะนำมาวิเคราะห์ต่อ
เมื่อเหล่า Content Creator รู้ว่าธุรกิจนั้นมีกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร อายุเท่าไหร่ ก็จะสามารถนำมาวิเคราะห์ได้ว่าควรวางแผนสื่อสารผ่านคอนเทนต์อะไรและรูปแบบไหน สื่อสารผ่านช่องทางอะไร สื่อสารในช่วงเวลาไหนและที่สำคัญคือต้องสื่อสารอย่างไรให้ถึงใจ
รวมถึงร่วมมือกับทาง Marketer ในการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของการทำ Content Marketing ให้ชัดเจนเพื่อเป็นการปูทางให้กับชิ้นงานที่จะผลิตในอนาคต
คิดค้นไอเดียใหม่ๆ (Ideation & Research)
อีกหน้าที่ของ Content Creator ที่สำคัญคือ การแสวงหาข้อมูลหรือไอเดียใหม่ๆ ตลอดเวลา เพราะการผลิตคอนเทนต์นั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการผลิตผลงานเพื่อให้มีคนมาติดตามอ่าน หรือติดตามรับชมและได้รู้จักกับแบรนด์ผ่านเนื้อหาเหล่านี้
พูดกันตามตรงคือคิดไอเดียออกมาให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้รับสาร ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบ เนื้อหาที่มาไวไปไวแบบ Tropical Content หรือเนื้อหาที่จะคงอยู่ได้ตลอดแบบ Evergreen ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถทำการ Research ผ่านการใช้ Tools ต่างๆ เช่น Google Trends, Answer The Public, Google Keyword Planner, KWFinder หรือแม้แต่เครื่องมืออย่าง Social Listening Tools อื่นๆ ก็ได้เช่นเดียวกัน เปรียบเสมือนตัวช่วยที่คอยฟังว่าคนกำลังสนใจหรือให้ความสำคัญกับอะไรอยู่
เข้าชม : 7
|