เนื้อหา : ประกาศกำหนดการจัดกิจรรม
หมวดหมู่ : กิจกรรมในกศน.ตำบล
หัวข้อเรื่อง : เกษตรพอเพียงอย่างเพียงพอ

อังคาร ที่ 28 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2558


                    สุธรรม จันทร์อ่อน แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน บ้านเลขที่ 54 หมู่ 10 ต.ทุ่งขวาง อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม 081-3845352 ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นหมอดินอาสาดีเด่นประจำปี 2551 และยังมีตำแหน่งปราชญ์ชาวบ้านเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมทั้งเป็นผู้ดูแลศูนย์เรียนรู้การพัฒนาที่ดินตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง 

          ซึ่งสามารถนำมาเป็นตัวอย่างให้กับเกษตรกรที่ต้องการหวนกลับมายึดอาชีพเกษตรตามแนวเศรษฐกิจพอเพียงลดการพึ่งพาสารเคมีเพื่อชีวิตที่เป็นสุข หมอดินสุธรรม กล่าวว่า ตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายายถึงรุ่นพ่อแม่เขาก็ทำการเกษตรแบบพอเพียง ไม่ได้พึ่งพาสารเคมีเหมือนสมัยนี้เขาก็อยู่กันได้ดี        

          แต่มาสมัยปัจจุบันที่กระแสสังคมนำพาสารเคมีเข้ามาผมก็หลงทางไปกับสิ่งนั้นอยู่นาน จนกระทั่งมารู้ตัวอีกทีเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ที่เริ่มหันมามองว่าสารเคมีได้ส่งผลเสียต่อสุขภาพของผมและคนในครอบครัว       

          ที่สำคัญพื้นดินที่เป็นที่ทำมาหากินก็เสื่อมโทรมลงจากการสะสมของสารเคมี มิหนำซ้ำต้นทุนการผลิตก็เพิ่มพูนขึ้นเพราะปัจจัยต่าง ๆ ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง         

          ผมจึงได้กลับมาคิดถึงคำสอนของบรรพบุรุษ และเหนือสิ่งอื่นใดคือพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่พระองค์ทรงกล่าวถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นทางออกทางรอดของเกษตรกรโดยแท้ ตั้งแต่นั้นมาผมจึงหันมาทำเกษตรพึ่งพาสารอินทรีย์ชีวภาพและปฏิเสธการใช้ปุ๋ยเคมีหรือสารเคมีทุกชนิด          

          ทุกวันนี้ครอบครัวของหมอดินสุธรรมมีความสุขดี จากการเพาะปลูกพืชผักแบบผสมผสาน มีพื้นที่ทั้งหมด 17 ไร่         

          แบ่งเป็นฟาร์มวัว บ่อเลี้ยงปลา แปลงหญ้า ประมาณ 10 ไร่ ส่วนอีก 7 ไร่ นั้นเป็นที่ปลูกบ้านที่พักอาศัย และปลูกหน่อไม้ฝรั่ง พริก มะเขือ กล้วยน้ำว้า ไผ่ ไว้รอบๆ บริเวณ ซึ่งทุกอย่างล้วนแต่เป็นการผลิตที่เกื้อกูลกัน เช่น มูลวัวก็นำมาทำปุ๋ยคอกใส่ในแปลงผักเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ เศษผักก็นำไปเลี้ยงปลา เลี้ยงวัว         

          ส่วนแรงงานก็ใช้คนในครอบครัวทั้งสิ้น ทำให้มีรายได้เหลือเป็นกอบเป็นกำ หมอดินสุธรรม บอกว่าในแต่ละปีจะมีรายได้เหลือไม่ต่ำกว่า 200,000-300,000 บาท ซึ่งเป็นรายได้ที่พออยู่ได้เงินบางส่วนก็จะนำไปซื้อที่ดินเพื่อขยายพื้นที่เพาะปลูกและมีเงินเหลือเก็บออมไว้ใช้จ่ายในครัวเรือนแบบไม่ขัดสน.



เข้าชม : 1743


กิจกรรมในกศน.ตำบล 5 อันดับล่าสุด

      เข้าร่วมประชุมเพื่อจัดทำร่างแผนพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ. 2566 - 2570) ฉบับทบทวน (ครั้งที่1/2566) เพิ่มเติมฉบับที่ 2 (ครั้งที่ 1/2567) ขององค์การบริหารส่วนตำบลมหาสวัสดิ์ 6 / ธ.ค. / 2566
      โครงการสัมนาเชิงปฏิบัติการเสริมสร้างศักยภาพชมรมอาสายุวกาชาด เขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล 6 / ธ.ค. / 2566
      กรรม เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 6 / ธ.ค. / 2566
      สอบซ่อม 4 / ต.ค. / 2566
      ประชุมนักศึกษา ม.ต้น ศกร.ตำบลศาลายา 4 / ต.ค. / 2566