เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : 5 วิธีแก้อาการปวดฟันด้วยตัวเอง

อังคาร ที่ 9 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2564

คะแนน vote : 84  

 อาการปวดฟันเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แต่ก็สามารถบรรเทาอาการปวดให้น้อยลงได้ในช่วงหนึ่งก่อนที่จะไปพบทันตแพทย์ ว่าแต่จะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ตามไปดูกันดีกว่าค่ะ
  • ทำความสะอาดเศษอาหารที่ติดฟัน โดยใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดเศษอาหารที่ติดตามซอกฟันทั้งสองด้านอย่างระมัดระวัง จากนั้นให้กลั้วปากด้วยน้ำอุ่นเพื่อให้เศษอาหารหลุดออก เสร็จแล้วจึงบ้วนน้ำทิ้ง
  • บ้วนปากด้วยน้ำเกลือ จะช่วยกำจัดแบคทีเรียและบรรเทาอาการปวดได้ เกลือมีสรรพคุณสามารถช่วยฆ่าเชื้อและแบคทีเรียที่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดฟันโดยผสมเกลือ 1 ช้อนชา กับน้ำอุ่น ใช้อมกลั้วปากประมาณ 30 วินาทีแล้วบ้วนออก
  • ทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล (Paracetamol) แอสไพริน (Aspirin) เพื่อช่วยลดอาการปวดจนกว่าจะไปพบทันตแพทย์ได้ โดยปกติจะรับประทานยาแก้ปวดครั้งละ 1-2 เม็ด ทุก 4-6 ชั่วโมง
  • หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่มีผลทำให้ปวดฟัน เช่น อาหารที่มีความเย็นจัดหรือร้อนจัดจนกระตุ้นอาการปวดฟันและควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีรสหวานจัดหรือเปรี้ยวจัดด้วย
  • การประคบร้อน-เย็น เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการปวดฟันได้ โดยเป็นการใช้ความเย็นเพื่อทำให้บริเวณที่ประคบเกิดอาการชา ให้ใช้น้ำแข็งก้อนห่อด้วยผ้าบาง ๆ แล้วนำมาประคบบริเวณกรามข้างที่มีอาการปวดฟันประมาณ 10-15 นาที แล้วหยุดพัก ส่วนการประคบร้อนนั้นแนะนำทำในกรณีที่อาการปวดฟันมีหนองเกิดขึ้นด้วย ความร้อนจะช่วยระบายหนองออก และช่วยบรรเทาอาการปวดได้ โดยน้ำผ้าขนหนูสะอาดชุบน้ำอุ่น ประคบบริเวณที่ปวดเป็นเวลา 10 – 15 นาที

วิธีแก้อาการปวดฟันที่กล่าวไปข้างต้นนั้น เป็นเพียงวิธีเบื้องต้นที่ช่วยบรรเทาได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น ควรจะต้องปรึกษาทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อได้รับการรักษาที่ต้นเหตุนะคะ

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
คลินิกทันตกรรม

โทร. 0 2265 7777 



เข้าชม : 357


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      สมุนไพรที่ช่วยบรรเทาหวัด 26 / ธ.ค. / 2565
      5 วิธีแก้อาการปวดฟันด้วยตัวเอง 9 / พ.ย. / 2564
      รู้ทัน ป้องกันไว้ ไม่ให้หัวใจขาดเลือด 8 / ต.ค. / 2564
      8 แนวทางป้องกันโรคอัลไซเมอร์ 8 / ต.ค. / 2564
      กินเจวิถีใหม่ อิ่มใจ ได้สุขภาพ 8 / ต.ค. / 2564