[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 


เนื้อหา : สาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : ตกขาวในระหว่างตั้งครรภ์และในสตรีวัยทอง

พฤหัสบดี ที่ 13 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563

คะแนน vote : 143  

 กขาวเป็นอาการปกติของผู้หญิงมีลักษณะเป็นเมือกลื่นสีใสหรือขุ่นขาวไม่มีกลิ่นปริมาณไม่มาก อาจมีทุกวันหรือมีแค่บางวันหรือช่วงก่อนมีประจำเดือน ขึ้นอยู่กับอิทธิพลของฮอร์โมนในร่างกาย
 
#1 การตกขาวในระยะตั้งครรภ์
โดยปกติแล้วหากคุณอยู่ในระยะตั้งครรภ์การตกขาวนั้นเป็นเรื่องปกติอย่างมากเพราะในระหว่างตั้งครรภ์มีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนทำให้เกิดการตกขาวขึ้นอาจจะมากกว่าปกติ คุณแม่หลายคนอาจตกใจและคิดว่าตกขาวที่มีนั้นผิดปกติ ถ้าหากตกขาวของคุณไม่ได้มีสีที่ผิดเพี้ยนหรือมีกลิ่นหรือมีอาการคันช่องคลอด นั่นแปลว่ามันเป็นปกติของฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงในระหว่างตั้งครรภ์
 
 
#2 การเกิดเชื้อราทำให้มีตกขาวที่ผิดปกติ
สาเหตุต้นๆที่ทำให้ตกขาวผิดปกติก็คือเชื้อราเป็นสาเหตุที่พบมาก ลักษณะจะเป็น สีขาวหรือเป็นก้อนสีขาว และมีปริมาณมากร่วมด้วยอาการคันช่องคลอด
 
 
#3 การติดเชื้อพยาธิในช่องคลอดทำให้ตกขาวผิดปกติ
การตกขาวลักษณะนี้จะมีตกขาวที่เป็น สีเหลืองและสีเขียวร่วมกับอาการคัน บริเวณช่องคลอดเนื่องมาจากพยาธิตัวเล็กๆทำให้คุณแม่บางคนถึงกับเกาจนถลอกก็มี
 
 
#4 การติดเชื้อแบคทีเรียทำให้ตกขาวผิดปกติ
ลักษณะของตกขาวจะเป็น สีเหลืองหรือเทาข้นและเหนียว หรือมีกลิ่นร่วมด้วยและออกมาในปริมาณมากอาการจะไม่ชัดเท่าการติดเชื้อราหรือพยาธิ
 
 
#5 การตกขาวในผู้สูงอายุหรือสตรีวัยทอง
สำหรับผู้สูงอายุการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนของร่างกายเริ่มลดน้อยลงทำให้ปริมาณของตกขาวลดลงไปด้วย แต่ถ้าหากพบว่าตกขาวมาในปริมาณมากและมีลักษณะผิดปกติทั้งสีและกลิ่น หรือมีอาการคันช่องคลอดร่วมด้วยนั่นแสดงว่าเกิดความผิดปกติแก่ร่างกายแล้ว
 
 
#6 การตรวจเชื้อ
เมื่อคุณพบว่าตกขาวของคุณมีอาการผิดปกติสิ่งแรกที่ควรทำก็คือไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุของตกขาวที่ผิดปกตินั้นโดยแพทย์จะให้คุณตรวจภายใน เพื่อเอาตัวอย่างของตกขาวไปตรวจเชื้อ เพื่อการรักษาที่ถูกต้อง
 
 
การดูแลรักษาร่างกายเพื่อไม่ให้เกิดตกขาวที่ผิดปกติ
ควรรักษาความสะอาดของจุดซ่อนเร้นและไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป และไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์หรือสารเคมีใดใกล้ช่องคลอดหากมีอาการผิดปกติควรไปพบแพทย์ไม่ควรซื้อยามารักษาด้วยตัวเอง เพราะจะยิ่งทำให้การรักษายุ่งยากมากขึ้นเมื่อถึงมือแพทย์ ทางที่ดีหากเกิดการผิดปกติใดๆก็ตามควรจะไปพบแพทย์เป็นอย่างแรก
 
 
 
การดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอและรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นส่วนช่วยในการที่ทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้นรวมถึงการดูแลสุขอนามัยของใช้ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับจุดซ่อนเร้นก็เป็นส่วนช่วยทำให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาเชื้อราหรือพยาธิที่จะก่อให้เกิดตกขาวที่ผิดปกติได้ ใส่อย่างไรก็ตามหากเกิดอาการตกขาวที่ผิดปกติขึ้นแล้วสิ่งแรกที่ควรทำก็คือไปพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกต้องและตรงกับสาเหตุของโรค


เข้าชม : 593


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      ไวรัสโคโรน่า 28 / ก.พ. / 2563
      ตกขาวในระหว่างตั้งครรภ์และในสตรีวัยทอง 13 / ก.พ. / 2563
      ณประโยชน์จากแอปเปิ้ล และบลูเบอร์รี่ มาช่วยลดความเครียด 11 / ก.พ. / 2554
      ใครที่ชอบทานเต้าหู้ 19 / มิ.ย. / 2551
      อาบน้ำให้หมดจด ห่างไกลโรคภัย 27 / เม.ย. / 2551


 
 
ศกร.ตำบลศาลายา
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้
อำเภอพุทธมณฑล 
สำนักงานส่งเสริมการเรียนรรู้จังหวัดนครปฐม 
กรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ
วัดสุวรรณาราม เลขที่ 14 หมู่ 5 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล  จังหวัดนครปฐม  73170  
โทรศัพท์ 088-5895125  
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี